การจัดบริการอาหารและร้านจำหน่ายอาหารในและรอบโรงเรียนประถมศึกษา

การจัดบริการอาหารและร้านจำหน่ายอาหารในและรอบโรงเรียนประถมศึกษา

Download 22
Total Views 44
File Size 183.41 KB
File Type pdf
Download



Title: โครงการประเมินติดตามสภาพแวดล้อมด้านอาหารและนโยบายที่เกี่ยวข้องเพื่อการป้องกันควบคุมปัญหาโรคอ้วนและโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (การจัดบริการอาหารและร้านจำหน่ายอาหารในและรอบโรงเรียนประถมศึกษา)
Authors: สุลัดดา พงษ์อุทธา, ผศ.ดร.กิตติ สรณเจริญพงศ์, ผศ.ดร.ลักษณา ไชยมงคล, ดร.ภัทรภร เจริญบุตร, ดร.ศิวพร ปิ่นแก้ว, ดร.ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร.อรอนงค์ บุรีเลิศ และ ภาวิน ตันตยาภิรักษ์
Issue Date: ธันวาคม 2559
Publisher: แผนงานวิจัยนโยบายอาหารและโภชนาการ เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

Abstract

เป็นการศึกษานำร่องประเมินติดตามสภาพแวดล้อมด้านอาหารในและรอบบริเวณโรงเรียนโดยประยุกต์ใช้แนวทางของ International Network for Food and Obesity/NCDs Research, Monitoring and Action Support (INFORMAS) โดยทำการศึกษาโรงเรียนระดับประถมศึกษาในจังหวัดนนทบุรี เชียงใหม่ อุบลราชธานี และสงขลาถึงวิธีการจัดบริการอาหารกลางวัน อาหารที่มีบริการและจำหน่ายการจำแนกอาหารที่มีบริการและจำหน่ายโดยใช้คู่มือการจำแนกอาหาร ขนม นม และเครื่องดื่มตามมาตรฐานโภชนาการสำหรับเด็กที่พัฒนาโดยกรมอนามัย สำหรับอาหารกลางวัน หรือหลักเกณฑ์การจำแนกอาหารของ European Nutrient Profile Model (EuNP) สำหรับอาหารที่มีจำหน่าย นอกจากนี้ได้ทำการศึกษาการมีร้านจำหน่ายอาหารประเภทต่างๆ ร้านเกม และสถานที่ออกกำลังกายและความหนาแน่นของสถานที่ดังกล่าวในระยะ 100 เมตรรอบโรงเรียนโดยใช้เครื่องหาพิกัด GPS และจัดทำตำแหน่งที่ตั้งโดยใช้โปรแกรมระบุตำแหน่งที่ตั้งหรือ Geographic Information System (GIS) จากการสำรวจการจัดบริการอาหารกลางวันในโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดรัฐบาลและเอกชนในจังหวัดนนทบุรี เชียงใหม่ อุบลราชธานี และสงขลา พบว่าประมาณ 4 ใน 5 ของโรงเรียนทั้งหมดมีการจัดบริการอาหารกลางวันฟรี โรงเรียนในสังกัดรัฐบาลทั้งหมดมีการจัดบริการอาหารกลางวันฟรี ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้โรงเรียนในสังกัดรัฐบาลจัดบริการอาหารกลางวันฟรีให้แก่เด็กวัยเรียนสัดส่วนดังกล่าวสูงกว่าสัดส่วนที่พบจากการบริการสำรวจการบริการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดรัฐบาลทั่วประเทศใน พ.ศ. 2556 และสัดส่วนของโรงเรียนที่ให้บริการอาหารกลางวันฟรีมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละจังหวัด สังกัด ขนาด และเขตการปกครอง

Related Works: