ผลของการใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์เพื่อพัฒนาความรู้และความตระหนักในการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพอย่างรู้เท่าทันสื่อ

ผลของการใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์เพื่อพัฒนาความรู้และความตระหนักในการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพอย่างรู้เท่าทันสื่อ

Download 18
Total Views 51
File Size 2.82 MB
File Type pdf
Download



Title: ผลของการใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์เพื่อพัฒนาความรู้และความตระหนักในการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพอย่างรู้เท่าทันสื่อ ในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ใน อ.เมือง จ.ตรัง
Authors: ดวงแข รักไทย, ประไพพิศ สิงหเสม, โสภิต สุวรรณเวลา, นิตยา ชีพประสพ และ จันทร์เพ็ญ เลิศวนวัฒนา
Issue Date: 2560
Publisher: วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ตรัง สถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข

Abstract

การศึกษากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมโดยการสุ่มและวัดก่อน-หลังการทดลอง เปรียบเทียบระดับความรู้ ความตระหนัก และพฤติกรรมในการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพอย่างรู้เท่าทันสื่่อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ใน อ.เมือง จ.ตรัง การคำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างกำหนดค่าขนาดอิทธิพล 0.5 ค่าอำนาจในการตรวจสอบ .80 และค่าความเชื่อมั่น 95% ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 43 คน จากนั้นสุ่มโรงเรียน ได้กลุ่มทดลองที่มีนักเรียนจำนวน 42 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบสอบถามความรู้ ความตระหนัก และพฤติกรรมในการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพอย่างรู้เท่าทันสื่อที่มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่าง 0.60 - 1.00 ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความรู้ฯ เท่ากับ .68 ส่วนแบบสอบถามความตระหนักและพฤติกรรมฯ ค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ .779 และ 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์เพื่อสร้างความรู้และความตระหนักในการบริโภคอาหารสุขภาพอย่างรู้เท่าทันสื่อ ในนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่าง 0.60– 1.00 และความเหมาะสม ที่มีค่าเฉลี่ยรายข้ออยู่ระหว่าง 4.00 – 4.40

Related Works: